Mỹ phẩm thuần chay: Sức khỏe và vẻ đẹp đều từ thiên nhiên

0
0

Trong những năm gần đây, mỹ phẩm thuần chay không ngừng làm mưa làm gió trên thị trường. Các tín đồ làm đẹp ưa chuộng dòng sản phẩm bởi tính thân thiện với động vật và những hứa hẹn về độ lành tính trên da. 

Nhưng sự thật có như vậy? Có phải mỹ phẩm nào gắn mác “thuần chay” cũng tốt cho da? Để trả lời được những câu hỏi này, trước hết bạn cần hiểu rõ mỹ phẩm thuần chay là gì và những ưu nhược điểm khi dòng mỹ phẩm thuần chay. 

my-pham-thuan-chay
Mỹ phẩm thuần chay: Sự thật đằng sau những lời hứa hẹn lành tính cho da

Mỹ phẩm thuần chay là gì?

Khi một sản phẩm mỹ phẩm được dán nhãn “thuần chay”, điều đó có nghĩa là nó không chứa bất kỳ thành phần nào có nguồn gốc từ động vật. Chẳng hạn như như sáp ong, dịch ốc sên, lanolin từ mỡ cừu, squalane từ vây cá mập, carmine từ côn trùng,… 

Đặc biệt, mỹ phẩm thuần chay cũng không được thử nghiệm trên động vật. Đây là một khía cạnh quan trọng đối với những người yêu động vật và người tiêu dùng coi trọng tính nhân đạo đối với các dạng sinh vật sống.

my-pham-thuan-chay-7
Mỹ phẩm thuần chay phải thân thiện với động vật

Tại sao mỹ phẩm thuần chay lại được ưa chuộng?

Ưu điểm của mỹ phẩm thuần chay

  • Nhân đạo với động vật: Thử nghiệm sản phẩm trên động vật là một hành vi tàn ác và không cần thiết, khiến động vật vô cùng đau đớn. Bằng cách chọn mỹ phẩm thuần chay, bạn đang đứng lên chống lại sự tàn ác của động vật. Việc này còn thể hiện sự ủng hộ các thương hiệu tìm các phương pháp thay thế để thử nghiệm sản phẩm của họ, chẳng hạn như thử nghiệm trong ống nghiệm. 
  • Lợi ích sức khỏe: Mỹ phẩm thuần chay có lợi cho cả động vật và sức khỏe của người tiêu dùng. Các thành phần có nguồn gốc từ động vật đôi khi có thể gây dị ứng hoặc kích ứng và không phải lúc nào chúng cũng đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức. Đặc biệt, bạn có thể yên tâm rằng những sản phẩm mình đang sử dụng không bị nhiễm các loại vi khuẩn hoặc mầm bệnh từ động vật. 
  • Tác động môi trường: Nông nghiệp chăn nuôi được biết là có tác động đáng kể đến môi trường. Sản xuất mỹ phẩm theo xu hướng thuần chay có thể giúp làm giảm tình trạng lượng chất thải, góp phần bảo tồn sự tươi xanh trên hành tinh của chúng ta.
my-pham-thuan-chay-6
Xu hướng mỹ phẩm thuần chay có tác động lớn đến môi trường

Nhược điểm của mỹ phẩm thuần chay

Quá trình sản xuất mỹ phẩm thuần chay không có sự xuất hiện của nguyên liệu có nguồn gốc động vật hoặc dấu vết của chúng. Các nguyên liệu có nguồn gốc động vật được thay thế bằng các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật hoặc khoáng chất. Nhưng cần nhớ rằng nhãn “thuần chay” không có nghĩa là sản phẩm sẽ 100% tự nhiên hoặc hữu cơ.

Bên cạnh đó, nhãn “thuần chay” cũng không đảm bảo rằng sản phẩm có bảng thành phần “vô hại” và sẽ không gây ra phản ứng kích ứng hay dị ứng. Do đó, khi chọn mỹ phẩm thuần chay, bạn cần đọc danh sách thành phần chứ không chỉ nhãn thuần chay. Đồng thời hãy chú ý đến các ghi chú trên bao bì như sản phẩm phù hợp với loại da nào, nguồn gốc nguyên liệu, đã được chứng nhận da liễu và không thử nghiệm trên động vật hay chưa.

my-pham-thuan-chay-4
Nhãn “thuần chay” không có nghĩa sản phẩm không chứa chất gây dị ứng

Cách phân biệt mỹ phẩm thuần chay và mỹ phẩm thường

Để phân biệt mỹ phẩm thuần chay với mỹ phẩm thông thường, bạn có thể áp dụng những cách sau. Đơn giản nhất là xem sản phẩm có nhãn “vegan” và cruelty-free” hay không. Các nhãn này cho biết sản phẩm không chứa bất kỳ thành phần nào có nguồn gốc từ động vật và không được thử nghiệm trên động vật. 

Nếu muốn chắc chắn hơn, bạn hãy tiếp tục kiểm tra danh sách thành phần để đảm bảo không có thành phần có nguồn gốc động vật như sáp ong, carmine hoặc lanolin. Một mẹo hữu ích khác là tìm kiếm các chứng nhận từ các tổ chức đáng tin cậy như PETA hoặc Leaping Bunny. Để có được những chứng nhận này thì sản phẩm đó phải thực sự là thuần chay.

my-pham-thuan-chay-2
Một số nhãn thuần chay trên mỹ phẩm

Top các hãng mỹ phẩm thuần chay hiện nay

Dr. Baumann

Nếu bạn muốn tìm kiếm một thương hiệu thuần chay cao cấp thì không được bỏ qua Dr. Baumann. Đây là là một thương hiệu mỹ phẩm thuần chay lâu đời nhất đến từ Đức, được sáng lập bởi hai vị tiến sĩ thành phần, bác sĩ da liễu là Thomas Baumann và Ernst W. Henrich.

Với triết lý “Chăm sóc da bằng chính làn da”, Dr. Baumann rất nổi tiếng trong giới da liễu và được khuyên dùng cho mẹ bầu vốn là những đối tượng “dễ tổn thương” nhất khi sử dụng mỹ phẩm.

Thương hiệu Dr. Baumann cung cấp cho thị trường 5 dòng sản phẩm khác nhau, phù hợp với mọi tầng lớp người tiêu dùng. Phải kể đến nhất là dòng Dr. Baumann MakeUp, mặc dù là mỹ phẩm trang điểm nhưng lại có khả năng dưỡng da và rất lành tính cho da nhạy cảm. 

Điểm nổi bật là các sản phẩm thuộc thương hiệu này đều đạt tiêu chuẩn thuần chay Bionome. Đây là một chứng nhận yêu cầu sản phẩm không chứa chất gây hại cho da và sức khỏe, không chất có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật và không sử dụng bao bì, vỏ hộp.

my-pham-thuan-chay-5
Mỹ phẩm thuần chay Bionome Dr. Baumann

Trên website của Dr. Baumann, bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về nhãn thuần chay Bionome. Trong đó, hãng cam kết 100% nói không với chất bảo quản hóa học, chất tạo màu, hương liệu, dầu khoáng, chất chống nắng hóa học độc hại và oxygen. 

Về công nghệ độc quyền, Dr. Baumann đặc biệt sử dụng liposome đa tầng trong công thức điều trị. Liposome đa tầng mang lại tác dụng cấp nước và tăng cường khả năng thẩm thấu hoạt chất vào da. Điều này giúp bạn đạt được hiệu quả làm đẹp trong thời gian ngắn hơn so với các sản phẩm thông thường.

Dr. Baumann nhận được sự tin dùng của nhiều người còn bởi chất lượng của các thành phần trong công thức. Các nhà khoa học của hãng đã điều chế và đưa các chất giống hệt và tương thích với cấu trúc da vào từng sản phẩm. Nhờ đó mà khả năng dung nạp trên da rất cao và giảm thiểu tình trạng “không hợp sản phẩm” cho những làn da mỏng manh.

Sukin

Hãng mỹ phẩm Sukin đã ra đời vào năm 2007 và nhanh chóng trở thành một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ nổi tiếng từ Úc. Sukin nổi tiếng với các sản phẩm được chiết xuất từ thảo mộc, thực vật và các loại tinh dầu đã được kiểm nghiệm an toàn. 

Sản phẩm của Sukin không chứa chất tẩy rửa mạnh, không có nước hoa tạo mùi, màu nhân tạo, dẫn xuất động vật như lanolin, mật ong, dầu khoáng,… Hiệu quả của các sản phẩm thuộc thương hiệu này cũng vượt trội hơn nhiều so với giá thành bình dân của chúng, vì vậy đã chiếm được cảm tình của nhiều người dùng. 

Thương hiệu Sukin cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm, từ chăm sóc da mặt, chăm sóc cơ thể, chăm sóc tóc đến và mỹ phẩm dành cho nam giới. Hãng luôn tuân thủ 4 quy tắc trong mọi sản phẩm của mình, bao gồm không gây tác động tiêu cực đến môi trường, tối thiểu hóa lượng carbon, không thử nghiệm trên động vật và sử dụng các thành phần nguồn gốc thực vật.

my-pham-thuan-chay-8
Một vài sản phẩm của Sukin

Aromatica

Aromatica là một thương hiệu làm đẹp nổi tiếng của Hàn Quốc, chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và tóc hữu cơ. Điều đặc biệt về Aromatica là thương hiệu này rất “thân thiện với người ăn chay” và không thử nghiệm sản phẩm trên động vật, đảm bảo không gây hại cho động vật.

Để chứng minh cam kết của mình, Aromatica đã trải qua nghiên cứu về mỹ phẩm thuần chay và nhận được nhiều chứng nhận uy tín như Ecocert, Vegan Society, EWG và Leaping Bunny. 

Thay vì sử dụng các hóa chất độc hại, Aromatica tập trung vào tính bền vững và trách nhiệm với môi trường. Hãng sử dụng bao bì thân thiện với môi trường và một số sản phẩm của họ được đựng trong chai thủy tinh và vật liệu có thể tái chế.

Aromatica có đa dạng tất cả các sản phẩm chăm sóc cơ thể từ dầu gội đầu, chăm sóc da, kem đánh răng, xà phòng rửa bát,… Tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm chăm sóc tóc từ thương hiệu này tại các cửa hàng mỹ phẩm offline và online.

my-pham-thuan-chay-1
Chăm sóc tóc với mỹ phẩm thuần chay hữu cơ Aromatica

Unnaturally Natural

Nếu bạn yêu thích mỹ phẩm thuần chay Nhật Bản và xu hướng “clean beauty” thì đừng bỏ lỡ Unnaturally Natural. Nhà sáng lập của thương hiệu này tin rằng nét đẹp thực sự nằm ở việc trao quyền và bổ sung cho bản thân, truyền cảm hứng cho sự tự tin tỏa ra từ bên trong. 

Với sự kết hợp tuyệt vời giữa khoa học Nhật Bản và các nguyên liệu thô hiệu quả nhất, Unnaturally Natural đã tạo ra một bộ sưu tập sản phẩm chăm sóc da thiết yếu, đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Các cam kết đến từ hãng bao gồm thích hợp cho mọi loại da, không gây kích ứng, không gây nhạy cảm, thân thiện với động vật và bao bì có thể tái chế.

my-pham-thuan-chay-9
Mỹ phẩm thuần chay Nhật Bản Unnaturally Natural

Cocoon

Cocoon là thương hiệu đang gây sốt trên thị trường mỹ phẩm thuần chay Việt Nam nhờ khai thác các nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc như bí đao, bưởi, nghệ, cà phê,… Một trong những sản phẩm “ai cũng biết” của hãng là xịt dưỡng tóc bưởi. Có thể nói đây là bí quyết không thể thiếu trong việc chăm sóc tóc khô và yếu của nhiều chị em phụ nữ hiện nay.

Giống với các hãng mỹ phẩm thuần chay nổi tiếng khác, Cocoon cũng cam kết không sử dụng thành phần động vật và không thử nghiệm trên động vật. Đồng thời, hãng cũng đảm việc sử dụng nguyên liệu đóng gói sản phẩm tái có thể tái chế. Cùng với giá thành cực bình dân, Cocoon đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người Việt khi lựa các sản phẩm làm đẹp từ thành phần thiên nhiên.

my-pham-thuan-chay-3
Cocoon nổi tiếng với các nguyên liệu vô cùng “thuần Việt”

Như vậy mỹ phẩm thuần chay là dòng sản phẩm không sử dụng dẫn xuất từ động vật và không thử nghiệm trên động vật. Nhưng điều này không đảm bảo chúng không chứa các chất có hại cho da. Vì vậy, bạn đừng “thần thánh hóa” nhãn sản phẩm, thay vào đó hãy tìm hiểu kỹ về bảng thành phần và thương hiệu sản xuất. Có vậy bạn mới bảo vệ được sức khỏe của bản thân mà vẫn nêu cao tinh thần yêu động vật.

Array

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *